Hướng dẫn cách vay thế chấp bằng hợp đồng mua bán chung cư

08/01/2024

Hiện nay, hình thức vay thế chấp bằng hợp đồng mua bán chung cư là 1 trong những hình thức vay được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người đã và đang có ý định mua căn hộ chung cư của chủ đầu tư dự án. Đây là cách bạn sử dụng hợp đồng mua bán nhà đất, chung cư để làm tài sản thế chấp đăng ký vay vốn tại ngân hàng. Hãy cùng VPCC Nguyễn Huệ tìm hiểu thêm về hình thức vay này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm: Điều kiện để được phép mua bán chung cư mới nhất là gì? Mức phí công chứng khi mua chung cư năm 2024 là bao nhiêu?

1. Có được vay thế chấp bằng hợp đồng mua chung cư không?

Mua chung cư thông qua việc vay tiền bằng hợp đồng mua bán là quy trình mà người mua chung cư sử dụng hợp đồng mua bán với chủ đầu tư để thực hiện thủ tục vay trả góp số tiền mua chung cư, dựa trên chính hợp đồng mua bán này để đảm bảo cho khoản vay.

Theo quy định của pháp luật, thủ tục vay tiền này vẫn được chấp nhận. Điều này được quy định tại khoản 2 Điều 108 Bộ luật Dân sự 2015, nơi mà chung cư chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vẫn được coi là tài sản hình thành trong tương lai và có thể thế chấp theo quy định.

Đồng thời, Điều 118 Luật Nhà ở 2014 cũng quy định rằng các giao dịch về nhà ở không bắt buộc phải có giấy chứng nhận. Theo đó:

“Giao dịch về nhà ở sau đây thì nhà ở không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận:

a) Mua bán, thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai;”

Do đó, có nghĩa là chung cư chưa được cấp giấy chứng nhận vẫn có thể sử dụng hợp đồng mua bán chung cư để vay thế chấp."

>>> Xem thêm: Những lưu ý để phòng tránh rủi ro khi công chứng cầm cố nhà đất.

2. Thủ tục vay tiền bằng hợp đồng mua bán chung cư

Dựa trên điều 1 của Điều 72 trong Nghị định 99/2015/NĐ-CP, nếu muốn thực hiện việc vay tiền bằng hợp đồng mua chung cư được hình thành trong tương lai, người vay cần phải có các giấy tờ theo quy định tại điều 1 của Điều 148 trong Luật Nhà ở 2014. Cụ thể, những giấy tờ này bao gồm:

- Bản gốc hợp đồng mua bán chung cư ký kết giữa chủ chung cư và chủ đầu tư.

- Bản gốc văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán chung cư nếu người thế chấp là bên nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán chung cư theo quy định.

- Giấy tờ chứng minh người thế chấp đã thanh toán đầy đủ số tiền mua chung cư cho chủ đầu tư theo đúng tiến độ thỏa thuận trong hợp đồng mua bán. Đồng thời, không có khiếu kiện, khiếu nại, hoặc tranh chấp liên quan đến hợp đồng mua bán chung cư hoặc việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán chung cư.

Do đó, khi bạn quyết định vay tiền bằng hợp đồng mua chung cư, việc chuẩn bị kỹ lưỡng các giấy tờ trên là hết sức quan trọng. Tùy thuộc vào quy định của từng ngân hàng, có thể có thêm yêu cầu về những giấy tờ khác như biên bản nghiệm thu hoàn thành phần móng chung cư hoặc các giấy tờ liên quan đến giao dịch mua bán căn chung cư.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn kiểm tra sổ đỏ bằng máy nhận diện sổ đỏ thật giả, phòng tránh lừa đảo, mất tiền khi mua nhà.

Sau khi đã hoàn tất việc chuẩn bị hồ sơ, người muốn thế chấp cần phải tuân theo các bước sau đây:

Bước 1: Nộp một bộ hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính (tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại nơi có chung cư). Người nộp sẽ nhận phiếu hẹn để lấy kết quả từ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.

Bước 2: Bộ phận tiếp nhận sẽ kiểm tra và giải quyết yêu cầu từ người nộp hồ sơ.

Bước 3: Nhận kết quả và tiến hành các thủ tục vay thế chấp tại ngân hàng có nhu cầu.

>>> Xem thêm: Ly hôn giả tạo là gì? Mức xử phạt đưa ra với vấn đề này.

Qua bài viết, chắc hẳn độc giả đã nắm được cách vay thế chấp bằng hợp đồng mua bán chung cư như thế nào. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về thủ tục khi mua bán nhà đất, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục