Tài sản hình thành trong tương lai có được phép cầm cố?

08/01/2024

Hiện nay, vấn đề cầm cố tài sản hình thành trong tương lai hiện vẫn đang là vấn đề được nhiều cá nhân, tổ chức quan tâm. Vậy tài sản hình thành trong tương lai có được phép cầm cố? Nếu được thì cần những điều kiện gì và thủ tục sẽ thực hiện như thế nào? Hãy cùng VPCC Nguyễn Huệ tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm: Thủ tục cấp sổ đỏ đối với nhà ở/căn hộ chưa có sổ tại các quận Hà Nội.

1. Tài sản hình thành trong tương lai có được phép cầm cố?

Cầm cố tài sản đóng vai trò quan trọng như một biện pháp bảo đảm nghĩa vụ, theo quy định tại khoản 1 Điều 292 trong Bộ luật Dân sự mới nhất năm 2015. Theo đó, bên cầm cố sẽ chuyển giao tài sản thuộc sở hữu của mình cho bên nhận cầm cố nhằm đảm bảo thực hiện nghĩa vụ của mình.

Về loại tài sản có thể sử dụng để cầm cố, quy định là tài sản hiện có hoặc tài sản hình thành trong tương lai đều có thể được áp dụng để bảo đảm việc thực hiện nghĩa vụ, trừ khi có các quy định nghiêm cấm mua bán, chuyển nhượng, hoặc chuyển giao quyền sở hữu tại thời điểm ký kết hợp đồng cầm cố (theo khoản 1 Điều 8 Nghị định 21/2021/NĐ-CP).

Từ những điều này, rõ ràng thấy, theo quy định nêu trên, việc cầm cố tài sản hình thành trong tương lai là hoàn toàn được phép, trừ khi có các quy định nghiêm cấm liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng, hoặc chuyển giao quyền sở hữu tại thời điểm ký kết hợp đồng cầm cố.

>>> Xem thêm: Theo quy định của pháp luật, phí công chứng nhà đất bên nào chịu khi chuyển nhượng bất động sản?

2. Thế nào là tài sản hình thành trong tương lai?

2.1 Định nghĩa

Tài sản hình thành trong tương lai được định nghĩa là tài sản chưa hình thành hoặc đã hình thành, nhưng quyền sở hữu của chủ thể được xác lập sau thời điểm thực hiện giao dịch, như được quy định tại khoản 2 Điều 108 Bộ luật Dân sự 2015. Việc mua bán nhà ở hình thành trong tương lai cũng phải tuân theo các điều kiện tại Điều 160 của Luật Nhà ở năm 2023, trong đó không yêu cầu giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (Sổ đỏ), không nằm trong trường hợp thi hành án hoặc chấp hành quyết định hành chính có hiệu lực, và không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

2.2 Đặc điểm

Theo quy định tại Điều 295 Bộ luật Dân sự 2015, tài sản mang ra cầm cố, bất kể là hiện có hay hình thành trong tương lai, phải đáp ứng các điều kiện chung như thuộc quyền sở hữu của bên cầm cố. Có thể mô tả theo thỏa thuận nhưng phải xác định, và giá trị tài sản có thể lớn hơn, bằng hoặc nhỏ hơn giá trị nghĩa vụ được cầm cố.

>>> Xem thêm: Tuyển cộng tác viên bán hàng online tại Hà Nội - thu nhập ổn định, thời gian linh hoạt, phù hợp cho các phụ huynh có con nhỏ.

2.3 Các loại tài sản hình thành trong tương lai

Quy định về loại tài sản hình thành trong tương lai được liệt kê tại khoản 2 Điều 108 Bộ luật Dân sự 2015 bao gồm tài sản chưa hình thành và tài sản đã hình thành. Tuy nhiên quyền sở hữu được xác lập sau thời điểm giao dịch. Trong khi đó, Nghị định 11/2012/NĐ-CP trước đây nêu rõ đây là loại tài sản hình thành từ vốn vay, tài sản đang hình thành/tạo lập hợp pháp tại thời điểm ký giao dịch cầm cố, và tài sản đã hình thành nhưng chỉ được đăng ký sau khi ký kết giao dịch cầm cố. Nghị định 21/2021/NĐ-CP đã không giữ lại danh sách này, chỉ giữ quy định không áp dụng cho quyền sử dụng đất.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách vay thế chấp bằng hợp đồng mua bán chung cư.

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề "Tài sản hình thành trong tương lai có được phép cầm cố?". Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục