Xử lý thế nào khi “ghi nhầm” hộ gia đình trên Sổ đỏ

22/09/2023

Sổ đỏ chắc hẳn là một trong những thuật ngữ không xa lạ với người dân. Đây là một trong những tài sản cần phải đặc biệt kiểm tra kĩ khi nhận về tay. Tuy nhiên, đôi khi có thể xảy ra tình huống thông tin trên Sổ đỏ bị ghi sai, "ghi nhầm". Điển hình là việc ghi nhầm thành "hộ gia đình" hiện nay rất phổ biến. Điều này có thể tạo ra rất nhiều rắc rối và khó khăn pháp lý. Trong bài viết này, hãy cùng VPCC Nguyễn Huệ tìm hiểu cách xử lý khi Sổ đỏ của bạn bị "ghi nhầm" thành hộ gia đình nhé!

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách đọc thông tin trên Sổ đỏ để nhận biết được sổ đỏ thật giả đơn giản. 

1. Khi nào được ghi "hộ gia đình" trên sổ đỏ?

Hộ gia đình được xác định là những người có mối quan hệ hôn nhân, quan hệ máu mủ. Hoặc có thể là quan hệ nuôi dưỡng. Họ sống chung và có quyền sử dụng chung một mảnh đất do Nhà nước giao, cho thuê hoặc công nhận quyền sử dụng. Họ cũng có thể nhận chuyển quyền sử dụng đất.

Theo quy định này, người sử dụng đất sẽ được cấp Giấy chứng nhận (Sổ Đỏ hoặc Sổ Hồng) với tên "Hộ ông" hoặc "Hộ bà" khi thỏa mãn các điều kiện sau:

(1) Các thành viên của hộ gia đình có mối quan hệ hôn nhân, máu mủ, nuôi dưỡng. Bao gồm cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi,...

(2) Các thành viên sống chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất hoặc nhận chuyển quyền sử dụng đất.

(3) Có quyền sử dụng đất chung thông qua các hình thức khác nhau. Ví dụ như đóng góp chung (bằng việc cùng nhau góp tiền mua đất,...). Hoặc tạo lập chung (như cùng nhau khai hoang đất,...) để có quyền sử dụng chung một mảnh đất. Hoặc được tặng cho chung, thừa kế chung,...

Trong một số trường hợp không rõ ràng về việc có quyền sử dụng đất chung, người ta sẽ xác định theo Giấy chứng nhận được cấp cho hộ gia đình và phải thỏa mãn các điều kiện (1) và (2) đã nêu ở trên.

2. Xử lý thế nào khi “ghi nhầm” hộ gia đình trên Sổ đỏ

Theo luật định thì cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ thu hồi và cấp đổi Giấy chứng nhận mới. Căn cứ khoản 26 Điều 1 NĐ 148/2020/NĐ-CP, tuỳ từng người phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của Nhà nước sẽ có quy định thu hồi cụ thể với mỗi trường hợp. Ví dụ:

(1) Cơ quan điều tra, cơ quan thanh tra có văn bản thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định

Trường hợp cơ quan điều tra, cơ quan thanh tra có văn bản thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của Luật đất đai thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm sau:

- Nếu xác định như vậy là đúng thì quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp.

- Nếu kết luận Giấy chứng nhận đã cấp là đúng quy định. Cần phải gửi báo ngay cho cơ quan điều tra, cơ quan thanh tra.

>>> Xem thêm: Công chứng di chúc đối với người không biết chữ cần lưu ý những gì?

(2) Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận tự phát hiện Sổ đỏ ghi nhầm

Trường hợp này, cơ quan có thẩm quyền cần phải giải thích cho người sử dụng đất nguyên nhân ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận.

(3) Người sử dụng đất phát hiện Sổ đỏ ghi nhầm

Trường hợp người sử dụng đất phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định phải có văn bản do cơ quan nhà nước đưa ra.

(4) Trường hợp Viện kiểm sát nhân dân có thẩm quyền xét xử tranh chấp đất đai có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, trong đó có quyết định về thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp thì thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận sẽ tiến hành theo bản án, quyết định đó.

>>> Xem thêm: Dịch vụ làm sổ đỏ bao trọn gói, tránh xảy ra những sai lầm rắc rối lâu được giải quyết! 

Trên đây là hướng giải quyết khi Sổ đỏ viết nhầm thành hộ gia đình. Ngoài ra nếu còn bất cứ thắc mắc gì xin vui lòng liên hệ: 

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

XEM THÊM TỪ KHÓA TÌM KIẾM: 

>>> Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu với đất thổ cư.

>>> Phí công chứng mua bán nhà và thuế phí sang tên tại Văn phòng đăng ký đất đai.

>>> Công chứng văn bản thừa kế nhận tài sản từ ông bà.

>>> Công chứng hợp đồng mua bán nhà – miễn phí công chứng tại nhà riêng.

>>> Công chứng hợp đồng ủy quyền tố tụng tại tòa án có thời hạn bao lâu?

Tin liên quanTin liên quan

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục