Báo tin giả đến công an sẽ bị xử phạt như thế nào?

Báo tin giả đến công an làm nhiễu loạn thông tin, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan chức năng và gây bức xúc tâm lý cho người thi hành công vụ. Vậy báo tin giả đến công an sẽ bị xử lý như thế nào?

>>> Xem thêm tại: Công chứng thừa kế di sản cho trường hợp cha mẹ để lại cho con chưa đủ 18 tuổi

1. Báo tin giả đến công an bị phạt thế nào?

Có rất nhiều trường hợp người dân báo tin giả hay còn gọi là trình báo sai sự thật với công an. Phổ biến nhất là gọi trêu đùa đến các đầu số 113, 114 để báo án, báo cháy; báo bị cướp, trộm để che đậy việc làm mất, chiếm đoạt tài sản hoặc tạo lý do để trốn tránh trách nhiệm pháp lý…

Tuy nhiên, dù là trường hợp nào và xuất phát từ nguyên nhân gì, việc báo tin giả hay trình báo sai sự thật với cơ quan Nhà nước đều là hành vi vi phạm pháp luật.

Với cá nhân, tổ chức

Căn cứ Điều 42 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP, nếu báo cháy giả, báo tin sự cố hoặc tai nạn giả, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 04 - 06 triệu đồng.

Ngoài ra, nếu báo thông tin giả, không đúng sự thật đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thì người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 02 - 03 triệu đồng theo Điều 7 Nghị định 144 này.

Nếu đối tượng vi phạm là tổ chức thì mức phạt sẽ tăng gấp đôi cá nhân, tức là có thể bị phạt từ 02 - 03 triệu đồng hoặc 08 - 12 triệu đồng tùy vào từng hành vi cụ thể.

>>> Xem thêm tại: Top những Website tuyển cộng tác viên nhập liệu, việc nhẹ lương cao, thu nhập ổn định 

Với cán bộ, công chức, viên chức

Do hành vi cố tình tố cáo tin giả đến công an là hành vi vi phạm pháp luật nên theo Điều 23 Nghị định 31/2019/NĐ-CP, nếu biết rõ việc tố cáo là không đúng sự thật mà vẫn cố tình thực hiện nhiều lần hoặc tố cáo mà không có bằng chứng chứng minh… thì cán bộ, công chức, viên chức sẽ bị xử lý kỷ luật tùy vào tính chất, mức độ vi phạm.

Cụ thể:

Nếu vi phạm về khiếu nại, tố cáo lần đầu, gây hậu quả ít nghiêm trọng thì bị kỷ luật khiển trách;

Nếu tái phạm thì bị cảnh cáo.

Nếu đã bị cảnh cáo mà tái phạm thì bị hạ bậc lương khi không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc giáng chức nếu có chức vụ lãnh đạo, quản lý; nếu đã bị giáng chức mà tái phạm thì bị cách chức

Nếu đã bị cách chức (khi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý) hoặc hạ bậc lương (nếu không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý) mà tái phạm thì bị buộc thôi việc.

Lưu ý: Nếu không cố ý báo tin giả, người tố cáo phải chứng minh được với cơ quan công an.

>>>Xem thêm tại: Phí công chứng giấy ủy quyền theo quy định mới nhất hiện nay

2. Quy trình xử lý tin báo tố cáo của công an

Việc xử lý tố cáo của công an được quy định tại Điều 9 Thông tư 129/2020/TT-BCA. Cụ thể, quy trình như sau:

Bước 1: Người tố cáo nộp đơn

Bước 2: Khi nhận được nội dung tố cáo, công an phải kiểm tra, xác minh trong thười hạn 07 ngày làm việc. Trong đó, cũng bao gồm việc trực tiếp làm việc với người tố cáo và các cơ quan, tổ chức liên quan để xác định điều kiện thụ lý tố cáo.

Nếu phức tạp thì có thể kéo dài không quá 10 ngày làm việc.

Bước 3: Thông báo không thụ lý hoặc ra quyết định thụ lý tố cáo. Nếu hành vi đang diễn ra gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp cảu cá nhân, tổ chức, tính mạng hoặc tài sản hoặc danh dự của cá nhân… thì phải áp dụng ngay biện pháp cần thiết để ngăn chặn kịp thời.

>>> Xem thêm tại: Địa chỉ văn phòng dịch thuật lấy ngay uy tín, hơn 10 năm kinh nghiệm tại Hà Nội

Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm từ khóa tìm kiếm:

>>> Tăng lương hưu sau cải cách lương từ ngày 01/7/2024? 

>>> Dịch vụ làm sổ đỏ giá rẻ, trọn gói từ A-Z, hỗ trợ giao sổ tận nhà

>>> Chi phí cấp sổ đỏ lần đầu khi có đủ giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất

>>> Mức phí công chứng mua bán nhà đất hiện nay là bao nhiêu? Do bên nào chịu

>>> Di chúc miệng có được coi là hợp pháp không? Điều kiện để di chúc miệng có hiệu lực

Tin liên quanTin liên quan

Thủ tục công chứng khácThủ tục công chứng khác