Thủ tục công chứng các văn bản về thừa kế - Bạn cần biết!

A. CÁC LOẠI VĂN BẢN LIÊN QUAN ĐẾN THỪA KẾ

- Văn bản khai nhận di sản thừa kế: là văn bản được sử dụng để xác nhận và chấp nhận quyền thừa kế của một người hoặc nhiều người.

- Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế: là văn bản được sử dụng để định rõ việc phân chia tài sản giữa các bên hưởng thừa kế, nhằm tránh tranh chấp và xung đột sau này.

- Văn bản từ chối di sản thừa kế: là văn bản mà người được quyền thừa kế sử dụng để từ chối quyền thừa kế.

B. CÁC GIẤY TỜ CẦN THIẾT

1. Phiếu yêu cầu công chứng (theo mẫu).

2. Chứng minh nhân dân, hộ khẩu, Hộ chiếu (đối với người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài) của những người được hưởng thừa kế.

3. Giấy tờ chứng minh quan hệ với người để lại di sản thừa kế (giấy khai sinh, sơ yếu lý lịch) của những người được hưởng thừa kế.

4. Văn bản từ chối nhận di sản thừa kế hợp pháp của người được hưởng di sản thừa kế (nếu có).

5. Giấy ủy quyền/hợp đồng ủy quyền (nếu có) của người/những người được hưởng di sản thừa kế.

6. Giấy chứng tử của người để lại di sản thừa kế (hoặc giấy tờ chứng minh việc người đó đã qua đời).

7. Giấy chứng tử của những người được hưởng thừa kế (nếu có).

8. Di chúc hợp pháp (nếu có).

9. Giấy chứng nhận quyền sở hữu về tài sản của người để lại di sản thừa kế.

C. TRÌNH TỰ VÀ THỦ TỤC CÔNG CHỨNG

Bước 1: Người yêu cầu công chứng thu thập đầy đủ các giấy tờ theo chỉ dẫn và nộp tại Văn phòng Công Chứng Nguyễn Huệ. Hồ sơ sao có thể nộp trực tiếp, qua fax, email hoặc yêu cầu nhận hồ sơ và tư vấn tại nhà.

>>> Xem thêm: Có thể yêu cầu thực hiện công chứng di chúc tại nhà không?

Bước 2: Công chứng viên tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra các giấy tờ đã nhận và điều kiện công chứng. Nếu đủ điều kiện, họ sẽ tiếp nhận hồ sơ; nếu thiếu, yêu cầu bổ sung hoặc từ chối tiếp nhận theo quy định của pháp luật.

Bước 3: Ngay sau khi đã nhận đủ hồ sơ, bộ phận nghiệp vụ sẽ soạn thảo thông báo khai nhận di sản thừa kế (thời gian ước tính từ 30 - 45 phút). Thông báo sau khi soạn thảo được chuyển đến công chứng viên để xem xét nội dung và kỹ thuật, sau đó ký.

Bước 4: Người yêu cầu khai nhận di sản thừa kế thanh toán chi phí công chứng, đóng dấu và lấy thông báo để nộp cho ủy ban nhân dân phường niêm yết trong vòng một tháng từ ngày thông báo được ký.

Bước 5: Sau khi nhận được xác nhận từ ủy ban nhân dân phường và thông báo khai nhận di sản thừa kế, người yêu cầu công chứng nộp lại bản thông báo đó cho công chứng viên. Công chứng viên sẽ chuyển đến bộ phận nghiệp vụ để soạn thảo văn bản khai nhận di sản thừa kế. Sau khi các bên đã kiểm tra lại và không có yêu cầu chỉnh sửa, họ sẽ ký/điểm chỉ vào từng trang của thông báo khai nhận di sản thừa kế (theo hướng dẫn). Công chứng viên sau đó sẽ ký và chuyển cho bộ phận đóng dấu, lưu trữ hồ sơ và trả lại hồ sơ cho người yêu cầu công chứng.

Bước 6: Người yêu cầu công chứng hoặc một trong các bên liên quan thanh toán lệ phí, chi phí công chứng và nhận các thông báo đã được công chứng tại quầy thu ngân, sau đó lấy lại hồ sơ.

>>> Xem thêm: Thủ tục làm sổ đỏ nhận thừa kế nhà đất không có di chúc 2023. 

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Thủ tục công chứng khácThủ tục công chứng khác