Hướng dẫn thủ tục công chứng văn bản từ chối nhận di sản thừa kế

A. CÁC GIẤY TỜ CẦN CUNG CẤP

Trong trường hợp bên cho thuê là một cá nhân, cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây:

1. Phiếu yêu cầu công chứng (theo mẫu).

2. Chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy khai sinh, Hộ chiếu (nếu là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài) hoặc giấy tờ tuỳ thân khác của người từ chối nhận di sản (bản chính).

>>> Xem thêm: Thủ tục công chứng di chúc bao gồm những bước nào? Cần chuẩn bị giấy tờ ra sao?

3. Giấy tờ chứng minh người từ chối nhận di sản là người được hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật (bản chính).

4. Văn bản từ chối nhận di sản (theo mẫu).

B. TRÌNH TỰ VÀ THỦ TỤC CÔNG CHỨNG

Bước 1: Người yêu cầu công chứng tập hợp đầy đủ các giấy tờ theo hướng dẫn và nộp tại văn phòng công chứng viên tiếp nhận hồ sơ (kèm theo bản photo và bản gốc để so sánh). Hồ sơ photo có thể được nộp trực tiếp, qua fax, email hoặc yêu cầu công chứng viên đến nhà để nhận hồ sơ và tư vấn.

Bước 2: Công chứng viên tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra hồ sơ đã nhận và các điều kiện công chứng. Nếu thấy đủ điều kiện, công chứng viên sẽ tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp thiếu thông tin, công chứng viên yêu cầu bổ sung hoặc từ chối tiếp nhận nếu không đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

Bước 3: Ngay sau khi đã nhận đủ hồ sơ, bộ phận nghiệp vụ sẽ tiến hành soạn thảo hợp đồng giao dịch (thời gian khoảng 30 - 45 phút). Hợp đồng sau khi soạn thảo xong sẽ được chuyển cho công chứng viên thẩm định nội dung và kỹ thuật để kiểm tra lại. Sau đó, hợp đồng được truyền cho các bên để xem lại.

Bước 4: Sau khi đã xem lại và không có yêu cầu chỉnh sửa, các bên ký/điểm chỉ vào từng trang của hợp đồng (theo hướng dẫn). Công chứng viên sau đó ký vào để chuẩn bị đóng dấu, lưu trữ hồ sơ và trả lại cho bên yêu cầu.

Bước 5: Người yêu cầu công chứng hoặc một trong các bên liên quan nộp lệ phí công chứng và thu phí dịch vụ, sau đó nhận các bản hợp đồng, giao dịch đã được công chứng tại quầy thu ngân và nhận lại hồ sơ.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

XEM THÊM TỪ KHÓA TÌM KIẾM:

>>> Thủ tục công chứng các văn bản về thừa kế mà bạn nên biết.

>>> Phân biệt giữa sổ đỏ và sổ hồng siêu đơn giản không phải ai cũng biết [Video hướng dẫn cụ thể]

>>> Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói nhanh gọn, uy tín, hỗ trợ tư vấn pháp lý 24/7.

Tin liên quanTin liên quan

Thủ tục công chứng khácThủ tục công chứng khác