Công chứng hợp đồng Thế chấp/ Cầm cố/ Bảo lãnh [Hồ sơ, thủ tục]

A. GIẤY TỜ CÁC BÊN CẦN CUNG CẤP:

* Đối với trường hợp bên thế chấp/cầm cố/bảo lãnh là hai vợ chồng, cần chuẩn bị:

1. Giấy xác nhận sở hữu tài sản.
2. Giấy chứng minh nhân dân hoặc sổ hộ khẩu (của vợ và chồng).
3. Sổ Hộ khẩu (của vợ và chồng).
4. Giấy tờ xác nhận tình trạng hôn nhân. 

* Đối với trường hợp bên thế chấp/cầm cố/bảo lãnh là một người, cần chuẩn bị:

1. Giấy chứng nhận quan hệ hôn nhân (Nếu đã ly dị phải mang theo bản án hoặc quyết định công nhận hôn nhân của toà). Nếu có một bên vợ hoặc chồng mất tích phải mang theo giấy chứng tử.

2. Trường hợp có đủ giấy tờ về tài sản riêng biệt như được tặng cho riêng biệt, do được phân chia riêng biệt hoặc có thoả thuận hay bản án phân chia tài sản (Hợp đồng tặng cho, giấy khai nhận di sản, quyết định phân chia, bản án phân chia tài sản) thì không cần giấy tờ xác nhận hôn nhân.

3. Hợp đồng uỷ quyền bán (Nếu có).

* Đối với trường hợp một trong các bên là pháp nhân, cần có những giấy tờ như:

1. Giấy tờ về tài sản thế chấp, cầm cố, bảo lãnh.
2. Quyết định giải thể pháp nhân hoặc Đăng ký kinh doanh.
3. Quyết định cử người đứng đầu đơn pháp nhân (đại diện theo uỷ quyền của pháp nhân) hoặc giấy tờ uỷ quyền đại diện của pháp nhân nếu uỷ quyền.
4. Giấy chứng minh công dân, Hộ chiếu (nếu là người nước ngoài, người Việt Nam định cư tại nước ngoài) hoặc giấy tờ khác của người đại diện pháp nhân.
5. Đối với chi nhánh thì người đại diện theo uỷ quyền của chi nhánh cần có đăng ký tạm trú và công chứng.

B. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC CÔNG CHỨNG

Bước 1: Người yêu cầu công chứng chuẩn bị đủ hồ sơ giấy tờ theo quy định để nộp cho Công chứng viên tiếp nhận hồ sơ (Bản photo và bản gốc để đối chiếu). Hồ sơ photo có thể nộp trực tuyến, Gửi Fax, Email hoặc trực tiếp yêu cầu kiểm tra hồ sơ, thẩm định tận nơi (có thù lao).

Bước 2: Công chứng viên tiếp nhận hồ sơ sẽ xem xét hồ sơ đã nộp theo từng điều kiện yêu cầu, nếu hồ sơ đủ điều kiện công chứng sẽ tiếp nhận hồ sơ, nếu không sẽ yêu cầu bổ sung hoặc từ chối tiếp nhận nếu không đủ điều kiện công chứng theo Luật định.

Bước 3: Ngay sau khi đã nhận đủ hồ sơ, cán bộ công chứng sẽ thực hiện soạn hợp đồng công chứng (Mất thời hạn từ 30 - 45 phút). Hợp đồng, văn bản sau khi công chứng sẽ được chuyển cho Công chứng viên kiểm tra lại, giám định tư pháp để đối chiếu nội dung, và chuyển sang từng bên kiểm tra lại.

Bước 4: Mỗi bên sau khi đã kiểm tra xong, nếu không có yêu cầu sửa đổi thì sẽ ký tên hoặc đóng dấu trên các tờ của hợp đồng (theo quy định). Công chứng viên sẽ đóng dấu trên hợp đồng rồi chuyển đến phòng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả hồ sơ.

Bước 5: Người yêu cầu công chứng hoặc một trong những bên nộp phí công chứng, thù lao công chứng, nhận những bản sao hợp đồng, giao dịch đã được công chứng ở quầy thanh toán, trả hồ sơ.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: Số 165 phố Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Hotline: 0966227979 - 0935669669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Thủ tục công chứng khácThủ tục công chứng khác